Định hướng theo học nghề thiết kế website

Định hướng theo học nghề thiết kế website

Nghề thiết kế website đang làm một xu hướng và thu hút ngày càng đông lực lượng lao động, Hướng nghiệp Việt phân tích một số vấn đề định hướng nghề nghiệp thiết kế website để bạn đọc hiểu hơn về nghề này.

Sự bùng nổ nhu cầu thiết kế website

Năm 2015, tỉ lệ dùng internet lên tới 45% dân số, tức khoảng 41 triệu người (thống kê bởi WeareSocial). Người truy cập internet phần lớn truy cập các website với nhiều mục đích đa dạng như tìm kiếm thông tin, đọc tin tức, giao lưu kết bạn, giải trí, hoạt động mua bán online...

Với số lượng người truy cập đông và không ngừng tăng lên, internet mở ra một kênh tiếp cận màu mỡ để các công ty, các đơn vị tìm kiếm khách hàng thông qua các hoạt động quảng bá sản phẩm, quảng bá dịch vụ. Các website còn phát triển chức năng và trở thành môi trường làm việc phục vụ các hoạt động quản lý của doanh nghiệp.

Với những ưu thế mang lại, các tổ chức, các công ty, doanh nghiệp, trường học, các đại lý, đơn vị kinh doanh, người buôn bán... bắt đầu quan tâm đầu tư xây dựng các website. Với sự bùng nổ đó, nghề thiết kế web thu hút ngày càng đông lực lượng lao động và đang trở thành một nghề trong xã hội.

giao diện web hiện đại So với các website trước đây, website hiện nay cần phải hiển thị được trên các thiết bị truy cập khác nhau. Chức năng rộng hơn và yêu cầu phức tạp hơn.

Nghề thiết kế website làm gì

Ở cấp độ cơ bản nhất, người làm website dựng một trang web (trang html) để hiển thị được các thông tin trên trình duyệt (chrome, cốc cốc, firefox dùng để truy cập web gọi là trình duyệt). Trang web này cần phải được sắp xếp bố cục một cách hợp lý, màu sắc và đồ họa tinh tế, truyền tải được các thông điệp thông qua các nội dung hình ảnh được dựng trên trang web này.

Tuy vậy, các trang web hiện nay còn đòi hỏi phải có khả năng tương tác với người sử dụng, giúp cho người quản trị website có thể tùy biến nội dung một cách dễ dàng. Song song đó, website không chỉ là cung cấp thông tin, mà còn tương tác được với khách hàng, cho phép khách hàng có thể thao tác chọn lựa, tương tác lại với đơn vị sở hữu website.

Ngoài ra, đơn vị xây dựng website cũng đồng thời thực hiện công việc chăm sóc bảo trì, nâng cấp website.

Kỹ năng chuyên môn

Để dựng được một trang web html hiển thị trên trình duyệt, cần chuyên môn về đồ họa, dựng bố cục layout, các chuyên môn về công cụ html, lập trình javascript, cùng khả năng thẩm mỹ web một cách tính tế.

Để xây dựng được các chức năng tương tác trên website, đòi hỏi cần có thêm các chuyên môn về lập trình web với các ngôn ngữ lập trình như PHP, ASP... cùng với các ngôn ngữ cấp cao như node.js, zend framework...

Thuận lợi và khó khăn khi theo nghề thiết kế web

Anh Nguyễn Văn Dự chuyên viên thiết kế web bán hàng chia sẻ chỉ với lượng kiến thức ban đầu vừa phải, anh đã được tuyển dụng. Không quá khó để xin vào các vị trí thiết kế web tại các công ty, giúp cho anh cũng như nhiều người có việc làm. Công việc đòi hỏi sự sáng tạo, kiên nhẫn cũng khi tỉ mỉ trên từng thành phần của website.

Tuy vậy, công việc ngày càng áp lực với thời gian làm khá dài gây mệt mỏi. Thị trường xuất hiện ngày càng nhiều dịch vụ giá thành cạnh tranh làm mức lương thiết kế web khó tăng.

Tiềm năng và sự phát triển nghề

Thiết kế website chỉ mới phát triển trong khoảng 5 năm trở lại đây. Các kỹ thuật web đang tiến triển và thay đổi một cách nhanh chóng. Các đặc trưng công việc cũng thay đổi nhiều và sẽ còn tiếp tục thay đổi. Hiện nay nghề thiết kế web khá thu hút nhân lực, nhưng tương lai sẽ có nhiều chuyển biến đáng kể.

Theo nghề thiết kế web như thế nào

Mọi nhân lực từ các ngành công nghệ thông tin, quản trị mạng, phần mềm, thiết kế đồ họa... đều có thể chuyển sang làm web trong một thời gian ngắn học phương pháp.

Tuy vậy, với sự chuyển hướng từ lượng sang chất trong giai đoạn hiện nay, những người có chuyên môn sâu về thiết kế web, về lập trình ứng dụng mới có thể thích ứng với sự thay đổi.

Để đảm bảo tính chất công việc lâu dài, nên học các ngành nghề như là công nghệ thông tin, kỹ thuật máy tính, quản trị mạng, thiết kế phần mềm... và học thêm các chương trình đào tạo thiết kế web để làm việc. Việc học ngành nghề trên để đảm bảo rằng khi tính chất công việc thay đổi, người làm nghề thiết kế web vẫn có nhiều hướng công việc khác.

Hiên nay đã có một số chương trình đào tạo nghề thiết kế web ở bậc trung cấp. Việc học các chương trình này sẽ giúp bạn trẻ có nền tảng tốt hơn cho công việc thiết kế web. Để chuẩn bị tốt hơn cho sự chuyển hướng phát triển của nghề, các bạn cũng nên phát triển thêm các chuyên môn khác thuộc về lĩnh vực công nghệ thông tin.

Nguyễn Dũng