Trình dược viên, hướng rẽ khó ngờ của những người theo nghề y

Trình dược viên, hướng rẽ khó ngờ của những người theo nghề y

Thật ra thì rất nhiều người theo nghề y không có ý niệm sẽ làm trình dược. Ai theo học ngành y cũng có mục tiêu riêng của mình như làm dược sĩ trong nhà thuốc, mở quầy thuốc, trở thành nhân viên chăm sóc y tế trong các bệnh viện.

Công việc hàng ngày của trình dược viên là tới hầu hết các nhà thuốc trên địa bàn

Hướng rẽ trở thành trình dược viên

Với nhiều sinh viên mới ra trường, kiếm một công việc đúng chuyên môn để làm ngay là chuyện không hề dễ dàng. Cũng giống như Tuyết Vân, sau một thời gian dài chưa xin việc được đang phải tìm một công việc khác để làm thêm.

Và Tuyết Vân đã nhận làm công việc trình dược cho một công ty phân phối thuốc, vì ít ra công việc cũng có liên quan đến ngành y dược. Những người làm trình dược còn được gọi là trình dược viên.

Công việc trình dược

Hàng ngày, Tuyết Vân phải đến trực tiếp các quầy thuốc trong khu vực được công ty phân công, giới thiệu các dòng thuốc mà công ty cung cấp. Với một cô gái mà phải đi nắng, đi mưa, bụi bặm chạy chiếc xe máy hạng cũ khắp nơi như thế là một khó khăn lớn mà trước đây Tuyết Vân chưa từng nghĩ đến.

Ban đầu, Tuyết Vân phải thuyết phục nhà thuốc mua dược phẩm từ công ty mình. Điều này không hoàn toàn dễ dàng gì, vì chuyên môn thì có nhưng khả năng thuyết phục mua hàng thì rất tệ.

Công việc tiếp theo khi nhà thuốc đặt hàng, trình dược viên chuyển yêu cầu về công ty, ghi chép theo dõi và gửi báo cáo về công ty.

Trình dược viên chạy dưới trời nắng

Chạy liên tục để đi đến các nhà thuốc, với những ngày nắng, mưa, hoặc đường bụi bặm là một thách thức với nhiều bạn nữ theo công việc này

Thách thức cho trình dược viên

Người làm trình dược viên không chỉ riêng có những người học ngành y, mà còn rất nhiều từ khối ngành kinh tế, kỹ thuật nữa. Người làm thì đông, mà ai cũng có thể vào làm thì tất nhiên là mức lương cơ bản là khá thấp rồi.

Mới đầu Tuyết Vân nghĩ rằng chuyên môn đã học ở trường là một lợi thế, nhưng những người làm đều có lượng kiến thức khá đáng nể.

Cái khó nữa là công ty luôn có mức yêu cầu doanh số tối thiểu, nếu không hoàn thành được sẽ bị giảm lương, hoặc mất việc.

Và với Tuyết Vân, sau một thời gian nỗ lực học thêm về bán hàng, chốt đơn hàng, quản lý đơn hàng cô cũng đã có những nhà thuốc mua hàng thường xuyên. Tuy vậy, Tuyết Vân vẫn coi trình dược viên là nghề tay trái và đang tiếp tục tìm kiếm cơ hội công việc như đã dự định trước đây.

Nguyễn Dũng / Hướng nghiệp Việt

HuongnghiepViet.com
Author HuongnghiepViet.com

Bao gồm các hoạt động để hỗ trợ được từng bạn có được định hướng, có được cơ hội để phát triển bản thân và công việc.