Bộ GD&ĐT lên tiếng về tình trạng chuyên ngành Kế toán lại xét tuyển bằng tổ hợp môn không liên quan Văn - Sử - Địa

Bộ GD&ĐT lên tiếng về tình trạng chuyên ngành Kế toán lại xét tuyển bằng tổ hợp môn không liên quan Văn - Sử - Địa

Bộ GD&ĐT cho biết đã có một vài trường đưa ra các tổ hợp tuyển sinh không phù hợp với ngành đào tạo, và sẽ giám sát để tránh tình trạng trên.

Để đảm bảo chuyên môn đào tạo, Bộ yêu cầu phải có ít nhất một hoặc hai môn thi trong tổ hợp xét tuyển là môn được coi như là môn kiến thức nền tảng, môn tiên quyết để đủ điều kiện học chương trình đào tạo.

Vậy mà có nhiều trường đưa ra tổ hợp môn để xét tuyển vào ngành nghề lại không liên quan gì đến ngành học. Ngành Kiến trúc thi tổ hợp Toán – Văn – Anh; còn ngành Kế toán lại xét tuyển cả tổ hợp Văn - Sử - Địa.

Điều này làm cho chất lượng đầu vào bị sai lệch. Năng lực của người vào học có thể không được đánh giá đúng, không phù hợp, dẫn đến chất lượng đào tạo bị giảm sút.

Vì vậy, Bộ GD&ĐT đã buộc phải lên tiếng và đưa ra một số giải pháp để hạn chế tình trạng này. Bộ GD&ĐT sẽ theo dõi sát sao tình hình.

Nếu thấy những tổ hợp quá bất thường, Bộ sẽ trao đổi, yêu cầu nhà trường giải trình những nội dung trên. Nếu các trường không thể cung cấp căn cứ thuyết phục, Bộ sẽ lựa chọn những trường có dấu hiệu tiêu cực này để kiểm tra, thanh tra về các điều kiện đảm bảo chất lượng, việc thực hiện các quy định về tuyển sinh, đào tạo, việc đảm bảo chuẩn đầu ra và việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp...

Những trường chất lượng thấp sẽ bị cảnh báo; nếu có vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, thậm chí đến dừng tuyển sinh và công khai cho xã hội biết để phòng ngừa chung.

Nguyễn Dũng - Hướng nghiệp Việt