Ngành Gốm

Ngành Gốm

 Ngành Gốm là một trong số 3 chuyên ngành của khoa Mỹ thuật truyền thống ,nằm trong cái nôi của trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp mà trước kia có tên gọi là trường Quốc gia Mỹ nghệ thời kỳ 1949-1954. 

này,những năm 1959- 1962,trường đổi tên là trường Trung cấp Mỹ nghệ ,rồi Trung cấp Mỹ thuật công nghiệp (1962-1965),Cao Đẳng Mỹ thuật công nghiệp(1965-1984)  và từ sau năm 1984 là  trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp.Ngành Gốm được thành lập là một trong những ngành sớm nhất, kết hợp với ngành Sơn mài và Trang sức là 3 chuyên ngành của khoa Mỹ thuật truyền thống.Trở lại quá trình phát triển của nhà trường, năm 1965 khi nhà nước ta quyết định nâng cấp trường Trung cấp mỹ thuật thành trường cao đẳng Mỹ thuật công nghiệp và với 6 ngành học ban đầu thì với gốm, sơn mài, tạo dáng công nghiệp ,đồ họa công thương nghiệp ,vv.. là một trong những chuyên ngành quan trọng nhất.

Trải qua nhiều giai đoạn, ngành Gốm đã đạt đuợc nhiều thành tựu trong việc gìn giữ và phát huy nghệ thuật truyền thống trong mỹ thuật ứng dụng nói chung và trong cuộc sống mới ngày hôm nay. Nhiều các bậc họa sỹ lão thành đầy tài năng và giàu tâm huyết đã xây dựng và gắn bó với chuyên ngành  từ những ngày đầu tiên, đã đóng góp những công lao to lớn và đặt nền tảng cho sự nghiệp giáo dục ,gìn giữ và phát triển nghệ thuật truyền thống,rồi tiếp đến những lớp họa sỹ,nhà giáo sau này lại tiếp tục xây dựng và phát triển để  ngành Gốm có chỗ đứng trong mỹ thuật ứng dụng ngày hôm nay.

          Mục tiêu đào tạo của chuyên ngành là xây dựng hệ thống những kiến thức cơ bản về sáng tác, thiết kế ứng dụng ,tạo dáng sản phẩm  trên chất liệu gốm truyền thống ,duy trì và phát triển tất cả các loại hình sản phẩm có mặt trong đời sống hàng ngày như sản phẩm gốm gia dụng : bát đĩa, ấm chén ,các sản phẩm gốm nghệ thuật: tượng, lọ lẵng…, các sản phẩm gốm trang trí kiến trúc: phù điêu, tranh ghép mảnh, gạch, vách, đèn, sân vườn tiểu cảnh…

          Với điều kiện học tập thuận lợi khi nhà trường trang bị lò nung, trang thiết bị nhà xưởng đầy đủ, sinh viên được thực hành, thực tập làm ra sản phẩm thật. Học ngành gốm, sinh viên còn có khả năng làm điêu khắc khi thực hành đắp nặn, có khả năng hội họa khi thực hành vẽ trên gốm, đồ họa vi tính, không gian nội ngoại thất khi vẽ trên máy phối cảnh thiết kế sản phẩm, nó có sự liên kết đa năng với các ngành khác nhằm tạo tính năng động và chủ động để khi tốt nghiệp sinh viên có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm. Thực tế cho thấy có rất nhiều mẫu mã sản phẩm gốm, nhiều công trình ứng dụng… được sáng tác thiết kế và thi công bởi đội ngũ giảng viên, sinh viên ngành Gốm qua nhiều thế hệ.

Như vậy, ngành gắn kết đào tạo  mỹ thuật ứng dụng trên cơ sở nền tảng của nghệ thuật dân tộc,sinh viên vừa được tiếp cận nghệ thuật  truyền thống và sáng tạo ,phát huy trong các ứng dụng  thẩm mỹ hiện đại, kết hợp giữa năng lực thực hành kỹ thuật cơ bản .Vì vậy, khi ra trường,các sinh viên Đại học đã trở thành những người  có tay nghề giỏi, những nhà thiết kế mỹ thuật và với chuyên môn của mình đóng góp tích cực vào các lĩnh vực kinh tế,văn hóa,xã hội,cũng có nhiều người trở thành những cử nhân nghệ thuật hoạt động tích cực trong sáng tác nghệ thuật. Quá trình phát triển cùng với lịch sử lâu năm của trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp , ngành Gốm vẫn phát triển với sứ mệnh lịch sử của mình  là  phát huy vẻ đẹp của nghệ thuật truyền thống ,gìn giữ bản sắc dân tộc trong các công trình nghệ thuật mang tính hiện đại và các thế hệ tiếp nối sẽ làm nên những sáng tạo mới và những thành công mới.  

 

Thông tin giới thiệu ngành được tham khảo từ TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP

THÊM CÁC THÔNG TIN KHÁC VỀ Ngành Gốm

Tổng hợp link hay từ internet cho Ngành Gốm

Chưa có nội dung nào do bạn đọc đóng góp cho ngành nghề này.

Video clip liên quan Ngành Gốm

Chưa có thêm video nào cho ngành nghề này

Các trường có đào tạo Ngành Gốm

Trường Trường đại học mỹ thuật công nghiệp - MTC (Hệ Đại học) ( tin 2021)
Gốm 7210107 2 8 Văn, Bố cục màu, Hình họa   Toán, Bố cục màu, Hình họa            
HuongnghiepViet.com
Author HuongnghiepViet.com

Bao gồm các hoạt động để hỗ trợ được từng bạn có được định hướng, có được cơ hội để phát triển bản thân và công việc.