Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp

Văn bản Nghị quyết số 76/NQ-CP của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2016 Chính phủ thống nhất giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các Bộ, cơ quan quản lý  trực tiếp các trường trung cấp, cao đẳng khẩn trương chỉ đạo thực hiện tự chủ trong hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp để giảm nhanh can thiệp hành chính của Bộ chủ quản và ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
 
Văn bản cũng chỉ rõ Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan quản lý đối với các trường sư phạm.
 
Với quyết định thống nhất về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp tránh được sự chồng chéo trong các hoạt động với Bộ giáo dục & đào tạo như trước đây, và cũng là sự thống nhất để việc triển khai Luật giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực thi hành từ năm 2015.
 
Việc thay đổi sẽ dẫn đến các tác động lớn đến hệ thống giáo dục nghề nghiệp từ các trung tâm dạy nghề, đến các trường trung cấp, các trường cao đẳng, tác động lớn đến việc học nghề và các chương trình đào tạo. Những sự thay đổi này là cần thiết để thúc đẩy hoạt động giáo dục nghề nghiệp phát triển kịp với sự phát triển của kinh tế xã hội.

Nguyễn Dũng